รีวิว Review It’s Okay to Not Be Okay Episode 1

by - กรกฎาคม 01, 2563

“มันคือเรื่องของสองคนที่คนหนึ่งเป็นคนไม่เชื่อในความรัก 
ส่วนอีกคนก็มีปมต่อต้านสังคมและไม่รู้จักความรัก”

นั่นคือสรุปสั้นๆที่ใสได้จากการอ่านคำโปรยของเรื่อง It’s Okay to Not Be Okay หรือชื่อไทยว่า เรื่องหัวใจไม่ไหวอย่าฝืน

ไม่รู้มีใครเป็นเหมือนกันไหม ที่ปกติดูแต่ซีรีย์สาย ฝ. นานๆทีถึงจะดูสายเกา หรือซีรีย์ฝั่งเกาหลีกับเค้าบ้าง คือสำหรับใสถ้าจะดูสายเกา พล็อตต้องมีอะไรน่าสนใจมาก หรือแหวกๆ หรือมีคล้ายๆกับตัวเองจนแบบอยากดูเพื่อหาคำตอบอะไรบางอย่าง

และเรื่องนี้เนี่ยมีครบที่ใสกำลังมองหา

เอาล่ะ เป็นอันว่าคุณสมบัติครบ มาเปิด EP แรกดูดีกว่า

ซีนแรกเปิดมา ใสแบบอ้าปากหวอ คือมันเป็นการ์ตูน animation หน้าตาน่ารัก ออกแนวการ์ตูนสาย ฝ. หน่อยๆ พร้อมกับนิทานที่ใสว่ามันเศร้านะ แล้วก็ตอนจบของนิทานก็เป็นการเปิดตัวนางเอกที่ใสรู้สึกว่านางเศร้ามาก เอาจริงๆมันคือนิทานเปรียบเทียบเรื่องตัวนางเอกเองนี่แหละ

ซึ่งตอนจบของนิทานก็มาพร้อมๆกับการได้รู้ชื่ออีพี ว่าอ้อ ชื่อว่า เด็กชายผู้เติบโตจากฝันร้าย

แล้วก็ตามมาด้วยการเปิดตัวพระเอกกับพี่ชาย

เป็นการเปิดตัวที่กระชับ คือทำให้เรารู้เลยว่าพี่ชายน่าจะเป็นออทิสติก ซึ่งคนเล่นเค้าแสดงได้ออกมากำลังดี ดูเหมือนคนเป็นออทิสติกจริงๆ จากที่ใสเคยเห็นมาจากคนรู้จักในโรงเรียน ไม่มากไป ไม่น้อยไป แล้วก็ให้แง่มุมใน “ความเป็นคน” ของคนเป็นออทิสติกด้วย ใสว่าตรงนี้ สำคัญมาก ดีมาก เป็นอะไรที่ใสว่าใสไม่เคยเห็นมาก่อน และรู้สึกประทับใจ

ส่วนพระเอกน่ะเหรอ ผู้ชายอะไรหน้าตาดี ดูนิ่งๆ แต่พอคุยกับพี่ชายที ออกมาแบบละมุนมาก

แล้วก็สลับไปหานางเอก นางนั่งกินข้าวสวยๆ นางเป็นนักเขียนดัง นางมีความคิด ความแปลก แบบร้ายๆของนาง

แล้วก็กลับมาที่พระเอกอีก โชว์หุ่นก่อนด้วย นี่กะขายสาวๆสินะ แล้วก็ค่อยมาโชว์ว่านางเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเวช

แล้วก็จะเดินเรื่องสลับไปมาระหว่างนางเอกกับพระเอก แล้วก็คนใกล้ชิดของพระนาง

ต่อด้วยปมว่านางเอกจะมาโรงพยาบาลที่พระเอกทำงานอยู่ แล้วพี่ชายพระเอกก็ดูจะเป็นแฟนคลับแม่นางเอกของเราซะด้วย

สรุป คือ อีพีแรก ใสว่ามันคือการแนะนำตัวละคร แนะนำให้คนดูอย่างเรารู้จักกับตัวละครหลัก

ไม่นานเกินรอ นางเอกเราก็เจอพระเอก ซึ่งซีนนี้ไม่ขอสปอยล์ แต่บอกได้คำเดียวว่า อร๊ายยย มันใช่ มันดีมาก ถูกใจมาก

มีความที่สมกับเป็นนาง แล้วก็จะมีแบบปมหลักของอีพีที่เกี่ยวกับพระเอกและนางจนมาถึงท้ายอีพีที่ก็ขมวดปมของเรื่องเล่าตอนต้นอีพีไปอีก เป็นการพูดถึงความแววตาของนางเอกทำให้พระเอกนึกถึงผู้หญิงคนหนึ่งในความทรงจำ แล้วก็โชว์ความทรงจำของพระเอก ซึ่งเป็นการเฉลยบางปมแล้วก็ผูกปมใหม่เพิ่มไปในขณะเดียวกัน

บอกก่อนว่าขอข้ามเรื่อง พระนางหน้าตาดี เพลงเพราะ ภาพสวยสีสวยละมุนไป

สำหรับอีพีแรกนี่บอกเลยว่าอึ้งมาก แต่ชอบนะ เป็นการอึ้งเพราะรู้สึกแบบประทับใจกับรายละเอียดที่ถูกส่งออกมาในช่วงต้นเรื่องเลย ไปยันจบอีพี

พอดูอีพีแรกจบแล้ว ถ้าถามว่ารู้สึกตรงกับคำโปรยที่อ่านๆไหม ใสบอกได้เลยว่าไม่เลยสักนิด

เพราะว่ามันดูมีอะไรมากกว่านั้น มันดูลึกลับซับซ้อนแล้วก็น่าสนใจกว่ามาก มากๆ แบบ ก. ไก่ล้านตัวเลย

ที่สำคัญ เดินเรื่องเร็ว กระชับ แต่ไม่ตกหล่น รายละเอียดครบ กลายเป็นคนดูต้องเอ๊ะ ฉันตกอะไรไปไหม

แล้วก็เรื่องพระนางพูดจาชัดเจน ตรงทั้งคู่ ไม่มีการกระมิดกระเมี้ยนอ้อมค้อมน่ารำคาญแบบเรื่องอื่น มันทำให้อยากรู้และก็เดาไม่ออกว่าจะมีอะไรออกมาในตอนต่อๆไป

ใสชอบการสื่อเรื่อง ชอบที่มีการแทรกทริค การทำให้ใจเย็นแบบ หายใจเข้าหายใจออกลึกๆสามครั้งเรียกสติ แล้วก็มีวิธีการพูดนุ่มนวลของพระเอกที่คนขาดทักษะการพูดตรงแต่ซอฟท์อย่างใสได้เรียนรู้ไปในตัว ในขณะเดียวกันมันก็ท่าทางนางพญา ใสว่าจากอีพีแรกด้วยความที่สองคนนี้มีความสุดไปคนละด้าน ทำให้มันมีอะไรหลายๆอย่างที่ใสเชื่อว่าทุกคนสามารถเอามาใส่ในตัวเอง แล้วก็อาจจะมีบางอย่างที่รู้สึกว่าอื้ม เข้าใจเพื่อนแปลกๆของเรามากขึ้น

คือบางที คนเราไม่ได้บ้าหรอกนะ ก็เราแค่เป็นแบบนี้อ่ะ เกิดมาเป็นแบบนี้เลย แต่ข้างใน ในตรรกะในใจเราก็แบบมันก็ไม่ได้เลวร้ายนะ ไม่ใช่ว่าเออ ถูกขนานนามว่าเป็นปีศาจ แล้วเราต้องร้ายชั่วร้ายไม่มีเหตุผล อันนั้นไม่ใช่ ใสเลยชอบตรงส่วนที่เขาแทรกมุมนี้เข้ามาในตัวนางเอกได้แบบพอดีด้วยความพอดีสุดๆ

ชอบกับการที่พระเอกดูเข้าใจ แต่ไม่เฉลยหมดในตอนแรกที่เจอนางเอกหรือคุยกับเพื่อน แต่แอบมาเฉลยตอนท้ายอีพี ในส่วนความทรงจำของตัวเอง

แล้วก็ชอบความที่เป็นเรื่องราวที่โอเคน่าจะเป็นเรื่องความรัก แต่ดูไม่เลี่ยน ไม่เพ้อชนิดหาสาระไม่ได้ เป็นการดูปุ๊บแล้วโอเค เรื่องนี้มีประโยชน์แน่ๆ แล้วเราได้มันอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นยันจบอีพีแรก เราได้ความเพลิน เราได้แง่คิด รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่แนะนำเพื่อนโดยเฉพาะที่ไม่ใช่สายเกาหรือเพื่อนผู้ชายแล้วจะไม่เขิน คือสำหรับคนที่ไม่ใช่สายเกาอย่างใส พอได้ยินคำว่าซีรีย์เกาหลี มันจะมีภาพจำของความหวานเลี่ยน น้ำตาท่วม แล้วก็ดูมุ้งมิ้งหน่อยๆ เซ็กซี่นิดๆอยู่ในหัว

แต่เรื่องนี้มันไม่ใช่ไง และนั่นทำให้มันพิเศษ

ที่ชอบที่สุด และคิดว่าน่าจะสรุปความเป็นอีพีนี้แบบสั้นให้ทุกคนได้ก็คือ ใสชอบการแนะนำตัวละคร ที่เป็นการแนะนำให้รู้จัก แต่แนะนำไม่หมด ซึ่งมันเหมือนกับการที่เรารู้จักคนๆหนึ่ง เราไม่รู้จักได้ทุกด้านทุกมุมว่าเขาเป็นคนยังไงคิดยังไง โดยเฉพาะตอนเจอกันใหม่ๆ เพราะจะว่าไป ขนาดตัวเราเอง เรายังไม่รู้จักตัวเองขนาดนั้นเลย

ดังนั้น สำหรับใส อีพีนี้ คือ การแนะนำให้รู้จักกัน ยินดีที่ได้รู้จักนะ ฉันเป็นคนแบบนี้ล่ะ ในมุมหนึ่งด้านหนึ่งภายในเวลาที่พอจะเอื้ออำนวย

แล้วอีพีหน้า เรามารู้จักกันเพิ่มนะ

เป็นอะไรที่ทำให้คนดูรู้สึกแบบ รออะไรล่ะ ดูต่อสิคะ



You May Also Like

0 comments